Link building là gì? Cách xây dựng link building hiệu quả cho website

  • Link building là một dạng xây dựng siêu liên kết ở thể loại một chiều mà mọi người thường hay định nghĩa là backlink. Chức năng chính của việc này là liên kết với một trang chính để tăng mục tiêu hiển thị thông qua công cụ tìm kiếm, tăng thứ hạng từ khóa của website. Mục đích link building được tạo ra là để tiếp thị nội dung cùng một số chức năng hữu dụng riêng biệt. Để nắm rõ hơn về vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi tham khảo thêm bài viết dưới đây nhé.

Link building là gì?

Được biết đây là một loại hình được hình dung như quá trình liên kết từ trang web này sang trang web kia. Từ những trang web khác nhau cũng có thể dẫn đến trang web của bạn thông qua link building hay chính xác gọi là backlink. Mục tiêu chính mà chiến dịch này hướng tới chính là tăng lưu lượng tìm kiếm thông qua công cụ google hiện đang phổ biến nhất hiện nay.

Link building là gì?

Các liên kết sẽ phổ biến và được bố trí trên nhiều trang tìm kiếm tương tự để dẫn dắt mọi người đến với sản phẩm tiếp thị của từng web. Thống kê cho thấy lưu lượng truy cập của các trang web này luôn là một con số khá lớn. Theo đó, đã chứng minh được số người truy cập vào liên kết trang web có sự tương quan khá cao với bảng xếp hạng định kỳ trên thống kê tìm kiếm của Google.

Điểm quan trọng để mọi người truy cập link vẫn thông qua các yếu tố, nội dung mà trang web đang đề cập đến. Các link thông tin sẽ được hiển thị nhiều hơn thông qua từ khóa và một số đặc điểm về nội dung. Xây dựng backlink chính là bước cực kỳ quan trọng cần phải thực hiện nếu bạn muốn quá trình làm SEO của mình đem lại hiệu quả tốt nhất có thể. Bạn có thể tự mình làm hoặc thuê dịch vụ SEO chuyên nghiệp tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện thực tế của bạn.

Tại sao cần phải có link building?

Để nắm bắt được vấn đề này thì mọi người phải thật sự hiểu về link building hay nói cách khác là tầm quan trọng của backlink. Như cách vận hành của một số trang web trước đây như Yahoo!, Alta Vista thì mọi thông tin mà mọi người tìm kiếm đều theo một yếu tố chủ yếu đó chính là dựa trên nội dung của các trang web.

Tại sao cần phải có link building?

Nhưng hiện nay, khi ứng dụng thuật toán Pagerank vào trò chơi thì có thể thấy tất cả đều thay đổi rất nhiều theo chiều hướng tích cực. Sự vận hành đó được thể hiện khi Google thống kê có bao nhiêu người liên kết vào trang web, dùng nó để đánh giá chất lượng của trang web sau một mốc thời gian nhất định. Nên backlink luôn là lựa chọn hàng đầu để tạo ra tín hiệu xếp hạng tìm kiếm của Google.

Điều này thể hiện được rằng Google đang tập trung mạnh vào chất lượng của liên kết web nhiều hơn là nội dung web đề cập đến. Thay vì chú trọng về mặt số lượng như trước đây thì áp dụng backlink sẽ mang đến hiệu quả cao hơn.

Các loại link building trong SEO

Trong link building của SEO sẽ có rất nhiều phân loại khác nhau và sẽ phục vụ cho từng mục đích riêng biệt. Có thể hiểu mối liên kết đến trang web là một lượt truy cập, một khi trang web chứa càng nhiều liên kết thì chắc chắn sẽ có nhiều khả năng được tìm thấy đầu tiên trên trang hiển thị của google hay một số công cụ truy vấn khác. Sẽ có một vài yếu tố quyết định phân hóa loại hình, cụ thể với các dạng dưới đây.

Link truy cập từ các Authority Domain

Chẳng hạn như một trang truy cập đã đăng ký backlink như Wiki sẽ có thẩm quyền cao hơn. Có thể thấy link building như một yếu tố tăng thêm sức mạnh cho một trang web. Tại đây Ahrefs sẽ có hai số liệu cơ bản để giúp mọi người xác định được thẩm quyền của trang web hoặc một liên kết nhất định.

Link truy cập từ các Authority Domain

Đầu tiên là xếp hạng tên miền hay còn gọi là DR, nó sẽ đề cập đến những sức mạnh tổng thể được xem là quyền hạn của một trang web. Thẩm quyền sẽ phân theo dãy số từ 0 đến 100, 0 được xem là không có thẩm quyền. Xếp hạng còn lại được xem là trang web riêng lẻ URL hay còn gọi là UR. Nó sẽ đề cập đến độ mạnh của một trang riêng lẻ.

Dựa vào số liệu thống kê của Ahrefs có thể đánh giá được tính thẩm quyền của trang web. Tất cả các chỉ số đều sẽ hiển thị đầy đủ và mọi người còn có thể phát hiện ra các tên miền đã truy cập vào trang web.

Phân loại NoFollow Links

Phân loại NoFollow Links

Đây là một loại liên kết cũng khá thông dụng với các chỉ số liên kết truy cập đến đều từ nhận xét của các blog. Loại hình này sẽ áp dụng thuộc tính rel = “nofollow” để phát triển. Theo như quy luật hiển thị google cho phép thì tất cả các liên kết có trả phí bắt buộc đều phải có thuộc tính rel = “nofollow”.

Nhờ vào chính thuộc tính này mà mọi người có thể sử dụng công cụ tìm kiếm nào mà không cần phải theo liên kết. Và hiển nhiên, liên kết thuộc tính này sẽ không đóng góp vào bảng xếp hạng. Chẳng hạn mọi người đều biết rằng Wikipedia là một trang web có lợi được xuất hiện đầu tiên khi truy xuất thông tin và được mọi người khá tin tưởng.

Phân loại theo vị trí liên kết

Đây là một dạng công cụ tìm kiếm gán trọng lượng cho các liên kết nhất định, điều này có sự khác biệt so với một số loại khác. Chẳng hạn là liên kết văn bản với những nội dung bên trong sẽ có quyền vượt qua nhiều hơn những liên kết thanh bên hoặc chân ngang. Điều này có thể được chi phối bởi các nội dung liên quan đến biên tập, một số văn bản liên quan bao quanh,…

Google hiện đang tăng sức nặng cho các liên kết từ chân trang, thanh bên,… và một trang web trong trường hợp này sẽ được xem là một cơ quan có thẩm quyền. Hầu hết các thương hiệu lớn sẽ chọn lựa sử dụng liên kết chân trang để tác động đến kết quả tìm kiếm thông tin của người dùng.

Phân loại Anchor Text

Loại hình này sẽ sử dụng các công cụ tìm kiếm thông qua Anchortext, có thể hiểu là sử dụng đúng từ để liên kết như một yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng. Cụ thể nó sẽ xuất hiện dưới dạng từ khóa, khi một trang web có từ khóa sẽ có khả năng hưởng lợi phần trăm từ những lượt nhấp vào liên kết.

Phân loại liên kết liên quan

Điều này sẽ bị chi phối bởi một số yếu tố liên quan đến mức độ phù hợp của liên kết cũng như trọng số được gán vào. Trong đó sẽ bao gồm Anchor text và Outbound link. Tất cả sẽ được hiển thị như một dạng tín hiệu xếp hạng quan trọng. Yếu tố cũng sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của google.

Phân loại liên kết không tự nhiên

Các liên kết được Google gắn cờ sẽ được xem là không tự nhiên, được thống kê theo thuật toán và cả thủ công đánh giá. Nếu càng nhiều liên kết không tự nhiên thì thứ hạng cũng có thể giảm vì nó có mục đích là thao túng kết quả tìm kiếm. Điều này được google đưa ra để tránh sự lạm dụng.

Cách xây dựng link building hiệu quả cho website

Cách xây dựng link building hiệu quả cho website

Theo chia sẻ đến từ công ty Mona SEO – đơn vị uy tín trong SEO website hiện nay, thì:

Để xây dựng một link building hiệu quả nhất thì cần thực hiện đầy đủ các bước sau theo một quy trình có tư duy logic, tính phân tích và sáng tạo cao. Các bước cần phải thực hiện đầy đủ như sau:

  • Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh: Đây là hình thwucs phân tích cấu hình backlink của đối thủ để tạo ra chiến lược, mở rộng liên kết.
  • Tiếp cận cộng đồng: Đây là một mẹo để mọi người tăng sức mạnh lan truyền của bài viết đúng lúc vào thị trường trực tuyến thông qua các mạng xã hội. Và phương tiện chính được sử dụng là email, mọi người có thể dùng để cải thiện lượt truy cập tìm kiếm vào web.
  • Mở ra chiến lược xây dựng liên kết: chẳng hạn như liên kết mồi đòi hỏi tài nguyên chất lượng cao với nghiên cứu chuyên sâu, dữ liệu độc quyền hay các cuộc khảo sát, công cụ miễn phí. Có thể sử dụng mồi người bằng cách phỏng vấn, trích dẫn một vài người mang tính ảnh hưởng. Broken link building với dạng liên kết trang web hỏng để thay thế với nội dung web của mọi người,…

Một trang web khi đã tích lũy được nhiều liên kết truy cập vào thì chắc chắn độ uy tín sẽ tăng lên rất nhiều. Do đó mà mọi người khi xây dựng các link building sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều vì cơ bản nó sẽ sở hữu được sức mạnh khá lớn để tăng mạnh lượt truy cập vào web. Mọi người có thể tìm hiểu thông tin trên trong bài viết trên.