LSI Keyword là gì? Cách tìm LSI Keywords để SEO Web hiệu quả

Google đã nhấn mạnh tầm quan trọng của từ khóa LSI với những người xây dựng và quản lý Website từ năm 2015. LSI Keyword được xem là giải pháp hữu hiệu để tối ưu hoạt động SEO On-page. Nếu bạn chưa biết LSI Keyword là gì thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây. Những thông tin cơ bản nhất của LSI Keyword sẽ được Lucidplot cung cấp để bạn hiểu cách vận dụng giúp thúc đẩy thứ hạng của Website nhanh chóng hơn.

LSI Keyword là gì?

lsi keyword là gì

Latent Semantic Indexing (LSI) hiểu đơn giản là lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn. Latent Semantic Indexing Keyword (LSI Keyword) là một loại từ khóa có nghĩa tiềm ẩn tương tự từ khóa chính.

Các loại từ khóa này sẽ được sử dụng song song và có tác dụng bổ sung cho nhau. Từ khóa LSI giúp các công cụ tìm kiếm nắm bắt nội dung bài viết nhanh hơn.

Không phải từ khóa LSI là từ đồng nghĩa với từ khóa chính. Từ đồng nghĩa chỉ là một bộ phận của các LSI Keyword. Chẳng hạn nếu từ khóa chính của bạn là “áo khoác lông” thì từ khóa LSI có thể là “lông vũ, áo khoác ấm, áo khoác mùa đông”… Từ khóa chính sẽ có vai trò liên kết nghĩa của các từ khóa LSI với bài viết vậy nên không thể bỏ keyword chính để thay bằng LSI Keyword.

LSI Keyword cần thiết trong SEO như thế nào?

Ngày nay, Google đã thực hiện nhiều cải tiến cho thuật toán để tối ưu những hiệu quả của LSI Keyword trong SEO website như dưới đây.

Tăng mức độ liên quan của nội dung

LSI Keyword giúp các trang web cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về chủ đề mà họ đang tìm kiếm. Điều này làm cho nội dung trở nên liên quan hơn và có khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Website của bạn từ đó cũng được đánh giá cao hơn về độ tin cậy so với những trang web khác.

Website đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm

lsi keyword giúp website đạt thứ hạng cao

Sử dụng hiệu quả LSI keyword sẽ giúp nội dung Website phù hợp hơn và có khả năng được đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa chính hoặc các từ khóa gần nghĩa để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm cơ bản.

Nếu Website của bạn sử dụng các từ khóa LSI thì sẽ cung cấp được các nội dung hữu ích với người dùng nhất. Như vậy, Website sẽ được cải thiện về chất lượng và tiềm năng được Google đánh giá cũng cao hơn.

Nâng cao trải nghiệm của người dùng trên trang Web

cải thiện trải nghiệm người dùng với lsi keyword

Những nội dung đa dạng chứa thông tin cần thiết sẽ thu hút người dùng truy cập và chia sẻ nhiều hơn nên trang Web của bạn cũng trở nên đáng tin cậy với mọi người.

Website có các nội dung hữu ích luôn có lợi cho người dùng nên họ sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu và đọc bài viết của bạn. Để làm được điều đó, chắc chắn các nhà quản lý Website phải sử dụng đến LSI Keyword.

Việc áp dụng từ khóa LSI đảm bảo đưa nội dung đến đúng với đối tượng có nhu cầu. Qua đó tối ưu hoạt động SEO On-page, cải thiện tỷ lệ thoát, mức độ tương tác cũng tăng lên, nâng cao trải nghiệm của người dùng trên Web. Ngoài việc quét được từ khóa chính, Google cũng có thể quét các từ khóa LSI để hiểu được nội dung tổng thể của trang.

Một điều mà ít người xây dựng Website biết đó là Google sẽ đọc trang theo ngữ cảnh. Tức là cùng một từ khóa nhưng ở ngữ cảnh khác nhau sẽ cho ra cách hiểu khác nhau. Các LSI Keyword là một căn cứ để công cụ tìm kiếm phân biệt nội dung và hiểu trang hơn. Từ đó mang lại cho người tìm kiếm các kết quả phù hợp nhất.

Sự khác biệt giữa LSI Keyword với từ đồng nghĩa và đa nghĩa

Từ đồng nghĩa, từ đa nghĩa và LSI Keyword đều là những khái niệm liên quan đến ngữ nghĩa của ngôn ngữ. Tuy nhiên, giữa chúng có một số điểm khác biệt cơ bản như sau:

Từ đồng nghĩa là những từ có ý nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Ví dụ: “xe hơi” và “ô tô”, “thích” và “yêu”, “đẹp” và “xinh”.

Từ đa nghĩa là những từ có nhiều nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh sử dụng. Ví dụ: “cây” có thể là thực vật, có thể là vật dụng, có thể là một phần của cơ thể.

LSI Keyword là những từ và cụm từ có liên quan về mặt ngữ nghĩa đối với một chủ đề cụ thể. Ví dụ: nếu chủ đề là “xe hơi”, thì các từ khóa LSI có thể là “động cơ”, “phương tiện giao thông”, “lốp xe”, “đường xá”.

Về mối quan hệ giữa ba khái niệm này, có thể nói rằng từ đồng nghĩa và LSI Keyword là hai khái niệm có liên quan chặt chẽ với nhau. Từ đồng nghĩa là một yếu tố quan trọng trong việc xác định các từ khóa LSI. Ví dụ, nếu một từ khóa là “xe hơi”, thì các từ đồng nghĩa của nó như “ô tô”, “xe bốn bánh”, “phương tiện giao thông cá nhân” đều có thể là các từ khóa LSI.

Tuy nhiên, từ đa nghĩa không phải lúc nào cũng có liên quan đến LSI Keyword. Ví dụ, từ “cây” có thể là một từ khóa LSI cho chủ đề “thực vật”, nhưng lại không phải là từ khóa LSI cho chủ đề “đồ nội thất”.

Việc sử dụng các từ khóa LSI trong SEO có thể giúp các trang web cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Khi sử dụng các từ khóa LSI, các trang web sẽ cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về chủ đề mà họ đang tìm kiếm. Điều này sẽ giúp các trang web thu hút được nhiều lượt truy cập hơn và cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

Dưới đây là một số ví dụ về cách sử dụng từ khóa LSI – từ khóa ngữ nghĩa trong SEO:

Trang web về xe hơi có thể sử dụng các từ khóa LSI như “động cơ”, “phương tiện giao thông”, “lốp xe”, “đường xá” để thu hút người dùng đang tìm kiếm thông tin về xe hơi.

Trang web về du lịch có thể sử dụng các từ khóa LSI như “khách sạn”, “nhà hàng”, “điểm tham quan”, “lịch trình” để thu hút người dùng đang tìm kiếm thông tin về du lịch.

Trang web về sức khỏe có thể sử dụng các từ khóa LSI như “bệnh tật”, “chữa bệnh”, “thuốc men”, “dinh dưỡng” để thu hút người dùng đang tìm kiếm thông tin về sức khỏe.

Bằng cách sử dụng các từ khóa LSI một cách hiệu quả, các trang web có thể cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm và thu hút được nhiều lượt truy cập hơn.

Cách ứng dụng LSI Keyword tối ưu hóa content

LSI Keyword có vai trò bổ trợ cho ngữ nghĩa của từ khóa chính để thể hiện nội dung của bài. Dưới đây là cách dùng lsi keyword một cách hiệu quả nhất giúp tối ưu hóa Website. 

Đặt từ khóa tại một số khu vực cố định

Cách dùng LSI Keyword hiệu quả mà đơn vị quản lý Website nào cũng phải biết chính là đặt từ khóa LSI tại một số khu vực cố định. Các Keyword thường phải xuất hiện trong những vị trí sau để tối ưu SEO tốt nhất, bao gồm:

  • Title hay Tiêu đề
  • Meta Description
  • Các thẻ Heading 
  • Thuộc tính Alt
  • Các Anchor Text và Link

Sử dụng từ khóa LSI để nhấn mạnh hơn nội dung chính trong bài nhưng không mang lại cảm giác bị nhồi nhét từ khóa. Việc đặt LSI Keyword trong các vị trí trên giúp thu hút người dùng tìm kiếm nhiều hơn. Nếu đặt từ khóa này một cách bừa bãi sẽ không tối ưu được SEO và Website cũng sẽ không được đánh giá tốt.

đặt từ khóa tại một số vị trí

Vận dụng cả hai từ khóa chính và từ khóa phụ

Sử dụng cả từ khóa chính là từ khóa phụ là cách dùng đúng đắn nếu muốn tối ưu cho Website. Bạn cũng không nên dùng quá nhiều từ khóa LSI mà hãy sử dụng theo tỷ lệ cố định.

Chẳng hạn cứ 200 từ đến 300 từ thì thêm một từ khóa LSI. Tỷ lệ này không phải là hoàn hảo cho tất cả mọi bài viết nhưng sẽ đảm bảo Website có khả năng SEO tốt hơn.

Bất kể bạn sử dụng từ khóa chính và từ khóa phụ như thế nào thì cũng yêu cầu việc cung cấp thông tin rõ ràng, ngắn gọn và rải đều Keyword khắp toàn bài. Như vậy Google cũng nhanh chóng lọc được nội dung cần thiết với người dùng, gia tăng trải nghiệm tìm kiếm trên các công cụ Internet.

Tập trung vào mục đích tìm kiếm cuối của người search

Luôn tập trung vào mục đích tìm kiếm của người dùng là mục tiêu của mọi Website. LSI Keyword định hướng trọng tâm bài viết và cho ra kết quả tìm kiếm đáp ứng được nhu cầu người đọc. Từ khóa chính là từ khóa trọng tâm nhất còn từ khóa LSI sẽ hỗ trợ để tăng lưu lượng tìm kiếm cho nội dung, đồng thời tối ưu SEO On-page.

Nhiều nhà quản lý Website cứ nghĩ sử dụng nhiều từ khóa sẽ giúp người dùng tìm kiếm nhanh hơn nhưng thực tế thì không phải. Bạn cần sử dụng từ khóa đúng vị trí và có tỷ lệ phù hợp, nếu không sẽ bị đánh giá là Spam và Website nhận án phạt của Google.

Những cách thức tìm LSI Keyword 

Để tìm kiếm LSI Keyword sát với từ khóa chính và nội dung bài viết nhất bạn có thể tham khảo các cách dưới đây.

Tìm kiếm qua Search Engine của Google

tìm kiếm lsi keywords qua search engine

Tìm kiếm qua Search Engine của Google là cách đơn giản nhất để có được từ khóa LSI. Bạn chỉ cần truy cập vào Search Engine, nhập cụm từ cần tra cứu vào ô tìm kiếm.

Hệ thống sẽ sử dụng thuật toán để tìm kiếm và lọc các kết quả gần đúng nhất để bạn tham khảo. Cách tìm kiếm này ai cũng có thể sử dụng được, không có các thao tác phức tạp và hoàn toàn miễn phí.

Tra cứu bằng Google Keyword Planner

sử dụng google planner tìm từ khóa

Một phương pháp để tìm kiếm từ khóa LSI nhanh chóng nữa là qua Google Keyword Planner. Để thực hiện tra cứu theo cách này, bạn cần có tài khoản Google AdWords, đăng nhập vào đó và sử dụng Google Keyword Planner.

Giao diện của hệ thống sẽ hiện mục tìm Keyword (Find Keywords), nhấp vào mục này và chọn “Search for new Keyword s using a phrase, website, or category”. Tại đây, bạn sẽ thấy khung nhập từ khóa, chỉ cần điền cụm từ cần tìm kiếm và chờ hệ thống xử lý các vấn đề còn lại.

Sử dụng Tool Keyword LSI

Sử dụng Tool Keyword LSI cho phép bạn dùng miễn phí nhưng sẽ giới hạn số từ khóa được tìm kiếm một ngày xuống dưới 20.

Cách sử dụng cũng rất đơn giản, chỉ cần nhập từ cần tra cứu vào ô “Generate” và chờ hệ thống lọc dữ liệu. Sử dụng Keyword tool.io và Ubersuggest cũng là công cụ tương tự Tool Keyword LSI để tìm kiếm từ khóa LSI.

sử dụng lsi keyword tool

Trên đây là những thông tin cơ bản về từ khóa LSI. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn LSI Keyword là gì và biết cách sử dụng loại từ khóa này hiệu quả. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để đón đọc thêm các bài viết về tối ưu nội dung cho Website nhé.

>>> Xem thêm: